CHATGPT GIÚP CHUYÊN GIA KINH DOANH TĂNG ĐẾN 59% NĂNG SUẤT VÀ NÂNG ĐÁNG KỂ CHẤT LƯỢNG CÔNG VIỆC - THEO MỘT NGHIÊN CỨU TỪ MIT

0 Đánh giá

Sự xuất hiện của ChatGPT từng gây ra nhiều tranh cãi: từ khả năng bị “dẫn dắt” tạo ra nội dung sai lệch đến nỗi lo máy móc thay thế con người. Tuy nhiên, một nghiên cứu thực nghiệm của 2 sinh viên khoa Kinh tế Viện Công nghệ Massachusetts vào năm 2023 “Experimental Evidence on the Productivity Effects of Generative Artificial Intelligence”  với 444 chuyên gia kinh doanh tham gia đã đưa ra bằng chứng rõ ràng: khi được sử dụng đúng cách, ChatGPT không chỉ giúp người làm chuyên môn làm việc nhanh hơn mà còn tạo ra sản phẩm chất lượng cao hơn. Bài viết dưới đây của Hitsuji Hr Academy sẽ đưa ra một số kết quả đáng chú ý từ nghiên cứu trên, có tham khảo bài viết tổng hợp về nghiên cứu trên của Tiến sĩ Jakob Nielsen.
*CHUYÊN GIA KINH DOANH (Business Professionals)

Chat GPT – Sức mạnh của trí tuệ nhân tạo trong tương tác với con người

Ảnh: ChatGPT

Nguồn: Internet


1. THÔNG TIN CHUNG CỦA NGHIÊN CỨU

Hai nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm với 444 chuyên gia kinh doanh đến từ các lĩnh vực như marketing, phân tích dữ liệu, nhân sự, grant writing… Mỗi người phải viết hai tài liệu công việc thực tế (báo cáo ngắn, kế hoạch phân tích, thông cáo báo chí,…) như sau:
👉Ở tài liệu đầu tiên, tất cả đều viết theo cách truyền thống, không dùng AI.
👉Ở tài liệu thứ hai, nhóm được chia ngẫu nhiên: một nửa được dùng ChatGPT, nửa còn lại tiếp tục viết như bình thường.
Các bản thảo sau đó được 3 chuyên gia độc lập trong ngành chấm điểm trên thang 1-7, mà không biết tài liệu nào có AI hỗ trợ.
Lưu ý rằng : 70% người dùng ChatGPT trong nghiên cứu là lần đầu sử dụng ChatGPT, nghĩa là kết quả nghiên cứu hầu như không ảnh hưởng bởi lợi thế kinh nghiệm sử dụng trước đó.

Nghiên cứu thị trường là gì

Ảnh: Nghiên cứu thực hiện

Nguồn: Internet

2. KẾT QUẢ RÚT RA: CHAT GPT GIÚP TỐC ĐỘ TĂNG VỌT, CHẤT LƯỢNG CAO HƠN. CỤ THỂ

<i>Chat GPT là gì</i> 

Ảnh: ChatGPT mang lại kết quả đáng kể

Nguồn: Internet

1️⃣ Làm nhanh hơn 59%
✨Không dùng AI: trung bình 27 phút để hoàn thành.
✨Dùng ChatGPT: chỉ 17 phút.
Quy đổi ra một ngày làm việc 8 tiếng (480 phút):
✨Không AI → hoàn thành ~17,7 tài liệu.
✨Có ChatGPT → làm được ~28,3 tài liệu.
➡️ Tăng năng suất 59% — một con số rất lớn trong nghiên cứu hành vi tổ chức.
2️⃣Chất lượng tăng rõ rệt: Khi được chuyên gia chấm điểm:
✨Điểm trung bình không dùng AI: 3.8/7
✨Có ChatGPT hỗ trợ: 4.5/7
Dù chỉ tăng 0.7 điểm, nhưng với thang đo 7 mức, đây là hiệu quả trung bình-lớn, đặc biệt khi người dùng chỉ mới làm quen với AI.
3️⃣ Người “yếu” được hỗ trợ nhiều hơn người “giỏi”, hiệu ứng bình đẳng hóa rất đáng chú ý:
✨Ở nhóm không sử dụng AI, điểm số của người tham gia cho hai nhiệm vụ có mối tương quan khá tốt ở mức 0,49 (có nghĩa là những người thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tiên có xu hướng thực hiện tốt nhiệm vụ thứ hai, và những người thực hiện kém nhiệm vụ đầu tiên cũng có xu hướng thực hiện kém nhiệm vụ thứ hai).
✨Ở nhóm dùng AI, tương quan giảm còn 0.25 (chủ yếu là do những người dùng đạt điểm thấp hơn trong nhiệm vụ đầu tiên được ChatGPT hỗ trợ nhiều hơn so với những người dùng thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tiên)
 → Những người viết yếu được ChatGPT nâng chất lượng lên nhiều nhất. ChatGPT đóng vai trò như một “người trợ lý viết chuyên nghiệp” giúp kéo mặt bằng chung đi lên.


3. VÌ SAO HIỆU QUẢ LẠI TĂNG?

Dữ liệu cho thấy cách phân bổ thời gian của người lao động thay đổi hoàn toàn:

Giai đoạn

Không AI

Có ChatGPT

Brainstorm

25%

~25% (không thay đổi đáng kể)

Viết bản nháp

50%

Giảm hơn một nửa

Chỉnh sửa

25%

Tăng gấp đôi

Chiến lược làm việc tối ưu đã được những người tham gia hình thành một cách tự nhiên khi kết hợp cùng với ChatGPT:
➡️ChatGPT đảm nhận phần “khó và tốn thời gian nhất”: tạo bản nháp thô.
➡️Con người tập trung chỉnh sửa, đánh giá và nâng chất lượng.
➡️ Một mối hợp tác người-máy đúng nghĩa: máy tạo nhanh, người hoàn thiện xuất sắc.

4. LƯU Ý CỦA NGHIÊN CỨU

Tác giả của nghiên cứu lưu ý:
✅Tài liệu nghiên cứu là ngắn, phù hợp với nhiệm vụ 20-30 phút.
✅Người tham gia chủ yếu là mid-level, chưa khảo sát cấp quản lý cao hơn hoặc các lĩnh vực đặc thù như y khoa, kỹ thuật.
✅Thời gian phân bổ được tự báo cáo, chưa theo dõi bằng quan sát hành vi chi tiết.
Nhưng dù vậy, đây vẫn là một trong những nghiên cứu thực nghiệm nghiêm túc quy mô đáng kể chứng minh hiệu quả thật của AI trong công việc tri thức.

KẾT LUẬN: CHATGPT KHÔNG THAY THẾ CON NGƯỜI, MÀ KHUẾCH ĐẠI NĂNG LỰC CỦA HỌ

ChatGPT không hoàn hảo, vẫn có thể tạo ra sai sót hoặc thông tin không chính xác. Nhưng khi kết hợp với chuyên môn của con người, năng suất và chất lượng tăng vượt trội. Điều quan trọng không phải là “AI có thay thế con người không”, mà là con người biết sử dụng AI để nâng tầm công việc đến mức nào. Đây cũng là viễn cảnh mà nhà tiên phong công nghệ Douglas Engelbart từng mô tả: máy móc giúp mở rộng trí tuệ con người, chứ không cạnh tranh với nó.

ChatGPT Plus là gì? Hướng dẫn cách đăng ký gói ChatGPT Plus tại Việt Nam có thể bạn sẽ cần

Ảnh: ChatGPT plus

Nguồn: Internet

Hitsuji HR Academy sắp tới sẽ cung cấp các khóa học Ứng dụng AI trong Quản trị Nhân sự, Ứng dụng AI trong Tuyển dụng & Đào tạo, giúp nhà quản lý dẫn dắt đội ngũ hiệu quả trong thời đại số và giúp các nhân sự nâng cao năng suất công việc.


--------------------------
𝐇𝐈𝐓𝐒𝐔𝐉𝐈 𝐇𝐑 𝐀𝐂𝐀𝐃𝐄𝐌𝐘
---𝐸𝑛ℎ𝑎𝑛𝑐𝑒 𝑆𝑘𝑖𝑙𝑙𝑠, 𝐸𝑛ℎ𝑎𝑛𝑐𝑒 𝐶𝑎𝑟𝑒𝑒𝑟𝑠---
Contact us at:
☎ 0705 619 568
📩 daotao@hitsuji-vn.com
🌎 Website: https://hitsujihr.com.vn/

0
(0 lượt đánh giá)
  • 5
    0%
  • 4
    0%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
Bình luận

Bài viết liên quan

KỸ NĂNG GỌI TÊN CẢM XÚC (AFFECT LABELLING) NĂNG LỰC MỀM MỚI MÀ NHÂN SỰ NÊN ĐƯỢC ĐÀO TẠO TRONG NĂM 2025

Bạn có bao giờ bước vào một buổi họp mà không khí nặng đến mức chỉ cần một câu sai nhịp là cả phòng có thể bốc hỏa? Hoặc đã từng ngồi trước màn hình, thấy mình bực bội, khó chịu, nhưng lại không tài nào gọi đúng tên cảm xúc đó, để rồi phản ứng theo bản năng và vô tình kéo cả team vào trạng thái lệch nhịp?  Điều thú vị, khoa học cho thấy: chỉ một câu rất bình thường như: “Tôi đang lo lắng vì deadline này” hoặc “Tôi cảm thấy quá tải ngay lúc này” cũng có thể giúp hệ thần kinh giảm cảnh báo, cơ thể hạ mức căng thẳng và não bộ chuyển sang chế độ kiểm soát tốt hơn. Đây không phải mẹo self-help màu mè, mà là một cơ chế được chứng minh trong tâm lý học mang tên affect labeling (gọi tên cảm xúc) - hành động dùng ngôn ngữ để đặt tên chính xác cho cảm xúc đang diễn ra bên trong. Chỉ vài từ đúng, nhưng chúng giúp con người bình tĩnh hơn, sáng suốt hơn và phản ứng hiệu quả hơn trong những tình huống căng thẳng nhất tại nơi làm việc. Với góc nhìn của người làm nhân sự, bài viết dưới đây của Hitsuji Hr Academy sẽ cùng anh chị khám phá sức mạnh thật sự của gọi tên cảm xúc (affect labeling) và lý do vì sao đây có thể trở thành một trong những “future skills” quan trọng cho nhân viên - quản lý - và cả tổ chức trong năm 2025.  

SẾP BIẾN THÀNH “NHÀ NGOẠI CẢM FULLTIME” VÌ NHÂN VIÊN KHÔNG THỰC HIỆN HORENSO

  Các anh/ chị lãnh đạo, quản lý, trưởng nhóm có từng cảm thấy mình đôi khi đã trở thành “nhà ngoại cảm” (có khả năng cảm nhận thông tin ẩn giấu, không thông qua năm giác quan thông thường) khi phải thường xuyên đoán ý, nhắc đi nhắc lại, tự đi mò tình hình, hoặc chạy vòng vòng kiểm tra từng thành viên trong đội ngũ  vì nhân viên im re, không báo cáo gì hoặc báo cáo không đầy đủ, không đúng cách? Nếu có, có thể team đang chạm vào vấn đề mà nhiều doanh nghiệp gặp phải: đội ngũ thiếu HORENSO. Vậy vì sao thiếu Horenso dễ khiến quản lý thành "nhà ngoại cảm" một cách bất đắc dĩ?

Amygdala Hijack - Hiện Tượng Tâm Lý Mà Các Nhà Quản Lý & HR Không Nên Bỏ Qua Trong Dẫn Dắt Đội Ngũ

 Trong môi trường làm việc hiện đại, căng thẳng, xung đột hay áp lực thời hạn là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nhiều vấn đề của đội nhóm không xuất phát từ năng lực hay chuyên môn kém mà đôi khi lại bắt nguồn từ cách cảm xúc của nhà quản lý chi phối hành vi và quyết định. Bài viết này dành cho các nhà quản lý, HR và trưởng nhóm, nhằm giải thích hiện tượng Amygdala Hijack, ảnh hưởng của nó đến tinh thần tổ chức, đồng thời cung cấp các góc nhìn khoa học để quản lý cảm xúc hiệu quả hơn.  

QUYỀN ĐƯỢC NGẮT KẾT NỐI - MỘT TRONG NHỮNG CHIẾN LƯỢC GIỮ CHÂN NHÂN TÀI, XU HƯỚNG CỦA THỜI ĐẠI MỚI

 Quyền được ngắt kết nối, đã được triển khai ở Úc và một số quốc gia Châu Âu (Pháp, Tây Ban Nha,...) và có tiềm năng trở thành một trong những xu hướng mới của quản trị nhân sự hiện đại. Cùng Hitsuji HR Academy tìm hiểu về quyền được ngắt kết nối, cũng như đề xuất một số giải pháp áp dụng liên quan cho các doanh nghiệp Việt Nam.  

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Hotline: 0705619568

Chat Zalo
Chat Facebook
Hotline: 0705619568